เคล็ดไม่ลับ ปรุงและทานของทอดอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ | บ้านส้มตำ

เคล็ดไม่ลับ ปรุงและทานของทอดอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

หากพูดถึงอาหารที่ทำด้วยกรรมวิธีการทอด แน่นอนว่าสิ่งแรกที่ทุกคนคิด คือ อาหารประเภทนี้ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าของทอดเป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยม และโปรดปรานของใครหลายคน แล้วถ้าเราจะบอกกับคุณว่า เพียงคุณทำอาหารทอดอย่างถูกวิธี ก็สามารถลดปริมาณแคลอรี่ที่มีอยู่มากมายได้ง่ายๆ เพราะการทอดด้วยอุณหภูมิสูง ทำให้ผิวภายนอกของอาหารเต็มไปด้วยความมัน ซึ่งเป็นเพียงด้านนอกเท่านั้น

และนี่คือเคล็ดลับง่ายๆ ที่เราอยากให้คุณรู้เกี่ยวกับเมนูแสนอร่อยนี้ เพียงคุณต้องทอดอาหารด้วยน้ำมันที่เหมาะสม และใช้กรรมวิธีการปรุงอาหารที่ถูกต้อง ของทอดสุดโปรดของคุณ ก็จะกลายเป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างแน่นอน

แม้ว่าเทคนิคนี้จะสามารถเปลี่ยนของทอดให้กลายเป็นอาหารที่ดีต่อร่างกายมากขึ้นได้ แต่เราแนะนำให้คุณรับประทานแต่พอดี และไม่บ่อยครั้งจนเกินไป เท่านี้คุณก็จะสามารถมีความสุขกับอาหารจานโปรดได้แล้ว

เคล็ดไม่ลับ ปรุงและทานของทอดอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ | บ้านส้มตำ

ใช้น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของน้ำมันที่สามารถนำมาใช้ในการทอดอาหาร เพราะนอกจากจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว ยังมีคุณสมบัติพิเศษที่ดีกว่าน้ำมันชนิดอื่นหลายอย่างด้วยกัน

น้ำมันมะกอกสามารถใช้ทอดอาหารในอุณหภูมิสูงได้ดีกว่าน้ำมันชนิดอื่น เมื่อเทียบกับน้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งหมายความว่าเราสามารถใช้น้ำมันได้เป็นระยะเวลานาน พร้อมรักษาคุณภาพ รวมถึงโภชนาการของอาหารได้อย่างครบถ้วน

ประเภทของน้ำมันมะกอกที่ดีที่สุดที่ควรเลือกใช้คือแบบ Virgin หรือ Extra Virgin เป็นน้ำมันมะกอกที่มีการใช้สารเคมีในการสกัดน้อยกว่าปกติ ทำให้ไม่ลดคุณค่าทางโภชนาการของอาหารเมื่อนำมาใช้

รักษาความสะอาดของน้ำมัน

สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรปฏิบัติในการใช้น้ำมัน คือ การรักษาความสะอาด หากคุณปล่อยให้น้ำมัน เก่า และเต็มไปด้วยเศษอาหารหลังจากการทอด น้ำมันจะเริ่มไหม้ และทำให้รสชาติของอาหารมีกลิ่นไหม้ และยังทำให้อาหารสูญเสียคุณประโยชน์ที่มีอีกด้วย

ดังนั้น หากต้องการให้อาหารของคุณมีรสชาติที่ดี และเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เราแนะนำให้คุณพยายามนำเศษอาหารจากการทอดออกบ่อยที่สุดเท่าที่จะทําได้ และควรเปลี่ยนน้ำมันของคุณทันทีเมื่อเริ่มเก่า

ใช้แป้งที่ปราศจากกลูเตน

แป้งถือเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบสําคัญอย่างยิ่งสําหรับการประกอบอาหารเมนูทอด และยังเป็นกุญแจสำคัญที่จะตัดสินว่าอาหารทอดของคุณจะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ หรือทำลายสุขภาพ

คนส่วนใหญ่นิยมใช้แป้งอเนกประสงค์ในการประกอบอาหาร เพราะแป้งประเภทนี้มีกลูเตนซึ่งช่วยให้แป้งยึดติดกับอาหารได้เป็นอย่างดีเวลานำไปทอด แต่ต้องแลกมาด้วยการที่แป้งจะดูดซึมน้ำมันเอาไว้เป็นจำนวนมาก แป้งข้าวโพด หรือแป้งข้าวเจ้า จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าการใช้แป้งอเนกประสงค์ เพราะแป้งเหล่านี้ไม่มีส่วนผสมของกลูเตน ที่อาจทำให้อาหารของคุณเต็มไปด้วยน้ำมัน

ลองผสมน้ำอัดลม หรือเบกกิ้งโซดาลงในแป้ง

อีกหนึ่งวิธีน่าสนใจ และได้รับความนิยม คือการผสมน้ำอัดลม หรือเบกกิ้งโซดาลงไปในแป้งสำหรับใช้ทอดอาหาร เนื่องจากสองสิ่งนี้เมื่อเราผสมลงในแป้งแล้วนำไปทอด จะเกิดการปล่อยก๊าซ ซึ่งช่วยลดการดูดซึมน้ำมันในอาหารให้น้อยลงได้

เมื่อใช้วิธีนี้ร่วมกับการใช้แป้งที่ปราศจากสารกลูเตน ยิ่งช่วยทำให้เมนูทอดของคุณนั้นอร่อย และดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น

เคล็ดไม่ลับ ปรุงและทานของทอดอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ | บ้านส้มตำ

ใช้อุณหภูมิในการทอดให้เหมาะสม

นอกจากวัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเลือกสรรให้ดีแล้ว กรรมวิธีการทอดก็เป็นตัวบ่งบอกว่าอาหารของคุณจะออกมาดี หรือแย่ได้ ต้องแน่ใจว่าอุณหภูมิของน้ำมันนั้นเหมาะสมเมื่อนำอาหารลงไปทอด โดยอุณหภูมิที่เหมาะสําหรับการทอดอยู่ที่ประมาณ 180 องศาเซลเซียส

หากน้ำมันของคุณร้อนไม่พออาหารของคุณจะใช้เวลาในการทอดมาก และส่งผลให้อาหารอาจดูดซึมน้ำมันมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าทอดด้วยน้ำมันที่ร้อนจนเกินไป อาจทําให้อาหารของคุณไหม้ และดำ ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้อาหารมีรสชาติขม ยังเสี่ยงต่อปัญหาด้านสุขภาพ และโรคภัยต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้

อีกหนึ่งสิ่งที่เราอยากแนะนำ คือ พยายามใช้หม้อสำหรับทอดแทนการใช้กระทะเสมอ เนื่องจากหม้อทอดจะสามารถควบคุมความร้อนได้ดีกว่า และมีความปลอดภัยสูง

นอกจากนี้ ควรพักอาหารที่เพิ่งทอดเสร็จลงบนกระดาษซับน้ำมันสำหรับอาหาร เพื่อเป็นตัวช่วยซับน้ำมันส่วนเกินออกอีกทางหนึ่ง

ใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน

หม้อทอดไร้น้ำมันได้รับความนิยมอย่างมากในครัวเรือนช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากการที่หม้อทอดไร้น้ำมันสามารถยกระดับการประกอบอาหารขึ้นไปอีกขั้น จากการทอดโดยใช้การไหลเวียนของลมร้อน ด้วยพัดลมพาความร้อน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์มาก และหากเรานำมาใช้ให้ถูกวิธี ก็สามารถทำเมนูทอดเพื่อสุขภาพได้อย่างง่ายดาย

นั่นเป็นเหตุผลที่เราจะมาบอกข้อดี รวมถึงแนะนำวิธีการใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน เพื่อทำอาหารเมนูทอด ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

เคล็ดไม่ลับ ปรุงและทานของทอดอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ | บ้านส้มตำ

หม้อทอดไร้น้ำมันสามารถช่วยลดแคลอรี่ได้

หากคุณทานอาหารเมนูทอดมากเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคอ้วนมากเท่านั้น เป็นเพราะอาหารทอดส่วนใหญ่มักเต็มไปด้วยไขมัน และแคลอรี่สูง การเปลี่ยนจากอาหารที่ทอดด้วยน้ำมันแบบวิธีธรรมดา เป็นอาหารทอดที่ใช้เครื่องทอดไร้น้ำมันแทน จึงช่วยลดการบริโภคน้ำมันที่ไม่เป็นจำเป็นออก และยังช่วยส่งเสริมเรื่องการลดน้ำหนักได้อีกด้วย

หม้อทอดไร้น้ำมันมีความปลอดภัยกว่าหม้อทอดแบบธรรมดา

ในขณะที่ใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน เราไม่จำเป็นต้องเจอความเสี่ยงจากน้ำมันหก กระเด็น หรือเผลอไปโดนโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่กลับกันหากเราใช้หม้อทอดแบบธรรมดา ที่จำเป็นต้องใช้น้ำมันนอกจากอันตรายที่อาจจะได้รับแล้ว ยังทำให้พื้นห้องครัวของคุณเต็มไปด้วยคราบน้ำมัน อย่างไรก็ตามคุณควรใช้เครื่องทอดทั้งหมดอย่างระมัดระวัง และทําตามคําแนะนําเพื่อความปลอดภัย

หม้อทอดหม้อทอดไร้น้ำมันช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดสารพิษอันตราย

การทอดอาหารในน้ำมัน อาจทําให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดสารประกอบที่เป็นอันตราย เช่น อะคริลาไมด์ ในอาหารบางชนิดที่ต้องใช้วิธีการทอดด้วยความร้อนสูง

ตามที่หน่วยงานพิเศษในการศึกษาวิจัยมะเร็ง ขององค์การอนามัยโลก หรือ IARC ระบุว่า สารอะคริลาไมด์ อาจมีความเชื่อมโยงกับโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก, มะเร็งรังไข่, มะเร็งตับอ่อน, มะเร็งเต้านม, และมะเร็งหลอดอาหาร เมื่อเปลี่ยนไปใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องนำอาหารลงไปทอดในน้ำมันเดือด คุณจึงสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดสารอะคริลาไมด์ในอาหารได้