เก็บกระเทียมอย่างไร? ให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น | บ้านส้มตำ

เก็บกระเทียมอย่างไร? ให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

จะทำอย่างไรหากไม่มีกระเทียม? กระเทียมเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการประกอบอาหารที่มีอยู่ทุกครัวเรือน เพราะช่วยเพิ่มกลิ่นหอม และรสชาติอันซับซ้อนให้กับอาหารมากมาย นอกจากความสามารถในการเปลี่ยนอาหารจานธรรมดาให้กลายเป็นอาหารจานเด็ด ยังมีเหตุผลอีกมากที่จะทำให้คุณหลงรักวัตถุดิบชนิดนี้ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรรู้วิธีเก็บอย่างถูกต้อง เพื่อให้กระเทียมอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดเมื่อถึงเวลาหยิบใช้ประกอบอาหาร

การจัดเก็บที่มีประสิทธิภาพ คือหนึ่งในตัวช่วยสำคัญสำหรับการรักษาวัตถุดิบภายในครัวของคุณ โดยไม่จําเป็นต้องดูแลมากนัก เพียงแค่เก็บในอุณหภูมิ และพื้นที่ที่เหมาะสมกับวัตถุดิบ ก็สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น

เก็บไว้ในที่แห้ง โปร่ง และมืด

สิ่งแรกที่คุณต้องระวังในการเก็บกระเทียม ก็คือ แสงแดด และความชื้น สองอย่างนี้เป็นศัตรูตัวฉกาจ ที่ทำให้กระเทียมเกิดเชื้อรา ทางที่ดีควรเก็บกระเทียมไว้ที่อุณหภูมิห้อง บริเวณที่แห้ง มืด และมีอากาศถ่ายเท เช่น ในตะกร้า ลวดตาข่าย ถุงกระดาษเปิด หรือตู้กับข้าว จะเป็นจุดที่ดีที่สุด นอกจากนี้ควรเก็บกระเทียมของคุณให้ห่างจากมันฝรั่ง เพราะมันฝรั่ง และหัวหอมจะปล่อยสารเอทิลีน ทำให้กระเทียมของคุณแตกหน่อได้

คุณอาจสงสัย “ทําไมถึงควรเก็บกระเทียมให้ห่างจากแสงแดดและความชื้น?” เมื่อเก็บไว้ในอุณหภูมิที่ความเย็นและชื้น เช่น ตู้เย็น กระเทียมจะเริ่มแตกหน่อในเวลาไม่เกิน 2-3 วัน ในขณะที่กระเทียมแตกหน่อ เรายังคงสามารถกินได้เป็นบางครั้ง และอาจมีรสขมเล็กน้อย ถึงแม้ว่ากระเทียมจะมีการแตกหน่อ แต่ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะเน่าเสีย

เก็บทั้งหัว

หยุดความคิดของคุณที่จะนำกลีบกระเทียมออกจากหัว คุณไม่จำเป็นต้องเด็ดกลีบออกจนกว่าคุณพร้อมที่จะใช้งานมัน อายุการใช้งานของกระเทียมจะเริ่มลดลงเมื่อคุณแยกหัว และเด็ดแต่ละกลีบออก หัวกระเทียมที่ถูกเด็ดสามารถเก็บไว้ได้ประมาณ 3-10 วัน ดังนั้นคุณควรที่จะใช้ก่อนที่จะเด็ดหัวใหม่ หากคุณเก็บกระเทียมของคุณเข้าด้วยกันในสภาพที่เหมาะสม จะทำให้กระเทียมคงความสดใหม่ไว้ได้นานถึงหลายเดือน!

นอกจากนี้ไม่ต้องกังวลมากเกินไปเกี่ยวกับชนิดของภาชนะที่คุณใช้เก็บกระเทียม ชามเซรามิกนั้นอาจยอดเยี่ยม แต่ถุงกระดาษ ถุงตาข่าย หรือแม้แต่ชามธรรมดาก็สามารถเก็บได้ เพียงจำไว้ว่าต้องเป็นภาชนะแห้ง และอากาศสามารถไหลเวียนได้ สาเหตุที่ไม่แนะนําให้ใช้ถุงพลาสติกเนื่องจากมันมีความชื้น ซึ่งอาจทำให้กระเทียมแตกหน่อได้

วิธีเก็บกระเทียมที่ปอกเปลือกแล้ว

เก็บกระเทียมอย่างไร? ให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น | บ้านส้มตำ

หากคุณปอกเปลือกกระเทียมเยอะเกินกว่าที่จำเป็นต้องใช้ในการปรุงอาหาร การแช่ตู้เย็นจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเก็บรักษา โดยสามารถห่อไว้ในถุงพลาสติก ใส่ไว้ในถุงซิปล็อค หรือภาชนะที่ปิดสนิทได้เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นกระเทียมกระจายทั่วตู้เย็น แต่หากเป็นกระเทียมที่สับแล้วจะเก็บในตู้เย็นได้ไม่เกิน 1 วัน และพยายามใช้ให้หมดโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันกระเทียมแตกหน่อ และสูญเสียรสชาติไป

แล้วถ้ามีกระเทียมมากเกินไปล่ะ?

เก็บกระเทียมอย่างไร? ให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น | บ้านส้มตำ

หากคุณมีกระเทียมมากเกินไป และกังวลว่าจะสูญเสียรสชาติ ก่อนที่คุณจะสามารถใช้ได้หมด ยังมีวิธีอื่นๆ ในการยืดอายุการใช้งานของกระเทียม เช่น การคั่ว การคั่วกระเทียมเป็นที่เรื่องง่าย และสามารถนำมาแช่เย็นเก็บไว้ได้นานถึง 2 สัปดาห์ หรือเข้าช่องแช่แข็งก็จะเก็บได้นานถึง 3 เดือน โดยคุณสามารถนำกระเทียมคั่วไปใส่ในน้ำสลัดเพื่อเพิ่มรสชาติ หรือทาลงบนขนมปังกรอบก็อร่อย