คุณควรทำความสะอาดไมโครเวฟบ่อยแค่ไหน? | บ้านส้มตำ

คุณควรทำความสะอาดไมโครเวฟบ่อยแค่ไหน?

เราทุกคนรู้ว่าไมโครเวฟมีประโยชน์อย่างมากสำหรับชีวิตในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะใช้ในการอุ่นอาหารที่เหลือ ยังสามารถทำอาหารอย่างง่ายโดยใช้เวลาเพียง 3 นาที และแน่นอนเมื่อเราใช้ไปสักพัก ไมโครเวฟจะเต็มไปด้วยคราบสกปรก และกลิ่นไม่พึงประสงค์จากอาหาร ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำให้ไมโครเวฟของคุณเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สิ่งสกปรกและแบคทีเรีย การทำความสะอาดจึงเป็นการป้องกันที่ดี เพื่อไม่ให้เกิดสิ่งที่ได้กล่าวมาข้างต้น

ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

การทำความสะอาดไมโครเวฟอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นเรื่องที่ดี และทุกคนควรจะทำ โดยเราแนะนำให้ทำความสะอาดไมโครเวฟเป็นประจำเท่าที่สามารถทำได้

แม้ว่าจะไม่มีกฎข้อบังคับที่ชัดเจน ว่าคุณควรทำความสะอาดไมโครเวฟบ่อยแค่ไหน แต่เราขอแนะนำให้คุณทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง หรือทำความสะอาดเมื่อเกิดคราบหลังจากการใช้งาน ซึ่งเป็นเรื่องง่ายกว่าการปล่อยทิ้งเป็นระยะเวลานาน แล้วมาทำความสะอาดในภายหลัง นอกจากนี้การเช็ดหรือทำความสะอาดไมโครเวฟเป็นประจำสามารถป้องกันไม่ให้กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์จากคราบภายในผสมกับกลิ่นอาหารที่กำลังอุ่นอยู่ได้

ตอนนี้เรามาดูกันว่าการทำความสะอาดไมโครเวฟที่สะอาด และถูกต้องนั้นง่ายเพียงใด!

วิธีทำความสะอาดภายในไมโครเวฟ

คุณควรทำความสะอาดไมโครเวฟบ่อยแค่ไหน? | บ้านส้มตำ

ตามที่ได้กล่าวมาว่าคราบสกปรก รวมถึงกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ต่างๆ จากการใช้งาน สามารถทำให้ไมโครเวฟของคุณดูไม่น่าพิสมัยสักเท่าไหร่ เราจึงขอแนะนำการทำความสะอาดภายในไมโครเวฟ รวมถึงจานหมุนของคุณ อย่างง่ายทีละขั้นตอน

  1. เตรียมน้ำ 1 ถ้วย ใส่มะนาว เลม่อน หรือส้มหั่นบาง พร้อมกับบีบน้ำลงไปด้วยเล็กน้อย และอย่าลืมใช้ชามที่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ หากคุณมีน้ำส้มสายชูขาว หรือน้ำส้มสายชูที่ทำจากแอปเปิ้ล ก็สามารถใส่ลงไปได้ 2-3 ช้อนโต๊ะ
  2. นำชามใส่เข้าไมโครเวฟ พร้อมใช้กำลังไฟสูงสุดเป็นเวลาหลายนาทีจนกว่าน้ำในชามจะเดือด และเกิดไอน้ำขึ้นทั่วทั้งภายใน รวมถึงช่องหน้าต่างของไมโครเวฟ
  3. ปล่อยให้ทุกอย่างภายในเย็นเป็นเวลา 5 นาที ก่อนที่จะเปิดประตูไมโครเวฟ จากนั้นนําชามออกและเช็ดด้านในให้สะอาดด้วยฟองน้ำ

คุณควรทำความสะอาดไมโครเวฟบ่อยแค่ไหน? | บ้านส้มตำ

ใช้น้ำยาทำความสะอาดแบบปลอดสารพิษ

เพื่อให้มั่นใจในการใช้ไมโครเวฟ สำหรับอุ่น หรือทำอาหารทานแล้ว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องใช้วิธีการทำความสะอาดที่ปลอดภัย และเมื่อทำความสะอาดแล้ว ภายในไมโครเวฟของคุณจะต้องไม่มีกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ หรือสารตกค้างที่เป็นอันตรายหลงเหลืออยู่ การใช้น้ำยาทำความสะอาดแบบปลอดสารพิษ จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่เราแนะนำให้คุณเลือกใช้

โดยสามารถทำได้ง่ายดาย เพียงใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ ชุบน้ำหมาดๆ แล้วเช็ดทำความสะอาดภายในอย่างทั่วถึง จากนั้นวางผ้าไว้บนจานหมุน พร้อมเปิดใช้ไมโครเวฟเป็นเวลา 1 นาที ไอน้ำที่เกิดจากการให้ความร้อนภายในผ้าจะคลายไขมันที่แข็งตัว ปล่อยให้ผ้าเย็นในไมโครเวฟเป็นเวลา 3 นาที จากนั้นเช็ดภายในด้วยน้ำยาทำความสะอาดแบบปลอดสารพิษอีกครั้ง ก็ถือว่าเสร็จเรียบร้อย!

ใช้ของที่มีอยู่ในบ้าน

ถึงแม้ว่าจะมีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดยอดเยี่ยมมากมายจำหน่ายอยู่ในห้างสรรพสินค้าใกล้บ้านคุณ แต่คุณไม่จำเป็นต้องซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านั้น เพียงเพื่อใช้ทำความสะอาดไมโครเวฟ เพราะว่า น้ำยาล้างจาน ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ทุกบ้าน สามารถช่วยคุณแก้ปัญหานี้ได้ วิธีใช้เพียงนำน้ำยาล้างจานเช็ดภายในไมโครเวฟด้วยฟองน้ำ โดยจะต้องทำหลังจากการใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ในแบบวิธีการแรก

วิธีกําจัดกลิ่นไหม้ (หรือกลิ่นเหม็นอื่นๆ) ออกจากไมโครเวฟ

เมื่อคุณใช้ไมโครเวฟอุ่นอาหาร หรือทำอาหารที่มีกลิ่นเฉพาะตัวรุนแรง จะทำให้การใช้งานครั้งต่อไปมีกลิ่นติดมาอย่างแน่นอน การกำจัดกลิ่นเหม็นเหล่านี้จึงจำเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับอาหารบางอย่างที่ไม่ส่งกลิ่นรุนแรงมากนัก เช่น อาหารรสเผ็ดที่มีเครื่องเทศ อาจใช้วิธีการระบายอากาศออกโดยการเปิดประตูไมโครเวฟทิ้งไว้ หรือวางชามที่ใส่เบกกิ้งโซดาไว้ด้านใน แล้วปิดประตูเพื่อให้ดูดซับกลิ่นก็เพียงพอ

สำหรับอาหารที่มีกลิ่นเฉพาะตัวรุนแรง เช่น ข้าวโพดคั่ว จะต้องทำความสะอาดสารตกค้างที่เหลือออกให้หมดก่อน และวางเจลดูดซับกลิ่นไว้ภายในจนกว่าคุณจะใช้งานอีกครั้ง

อย่าลืมที่จะทำความสะอาดภายนอก

คุณควรทำความสะอาดไมโครเวฟบ่อยแค่ไหน? | บ้านส้มตำ

โปรดจำไว้ว่าไม่ใช่เพียงแค่ภายในของไมโครเวฟที่คุณควรทำความสะอาด เพราะภายนอกของไมโครเวฟนั้นยังเต็มไปด้วยคราบน้ำมันที่ต้องทำความสะอาด เราจึงขอแนะนำเทคนิคง่ายๆเหล่านี้

  1. ทำความสะอาดประตูไมโครเวฟทั่วทั้งภายใน ภายนอก รวมถึงบริเวณขอบด้วยฟองน้ำชุบน้ำ พร้อมกับเบกกิ้งโซดาเล็กน้อย จากนั้นเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ หรือฟองน้ำเพื่อล้างออก
  2. สำหรับบริเวณหน้าต่างของประตูไมโครเวฟที่มีคราบมัน แนะนำให้ใช้ส่วนผสมของน้ำส้มสายชูและน้ำ ในอัตราส่วน 50/50 ล้างออกและเช็ดให้แห้ง
  3. สำหรับคราบมันที่ฝังลึก ควรทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างคราบมัน (เช่น Mr. Muscle) หรือใช้น้ำยาที่มีส่วนผสมของน้ำยาล้างจานรวมกับน้ำ และอย่าใช้สเปย์พ่นเพื่อทำความสะอาดเด็ดขาด เพราะอาจทำให้วงจรอิเล็กทรอนิกส์บางตัวเสียหายได้

นอกจากนี้อย่าลืมทำความสะอาดปุ่มกดหรือลูกบิดของไมโครเวฟ ด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ที่ชุบน้ำหมาดๆ หรือผ้าที่ชุบน้ำอุ่นผสมกับน้ำยาล้างจาน